Muốn ổ cứng máy tính kéo dài được tuổi thọ thì bạn cần phải làm gì?

Sau thời gian dài sử dụng máy tính thì cũng sẽ tới giới hạn của nó. Máy tính sẽ bị yếu dần đi và cũng sẽ có lúc không thể hoạt động được nữa. Nhưng có nhiều người sử dụng máy tính sẽ rơi vào tình trạng ổ cứng của máy tính bị hỏng trước thời hạn của chúng? Nguyên nhân rất đơn giản ở đây chính là do sử dụng không đúng phương pháp khiến ổ cứng bị hỏng nhanh hơn. Vậy muốn ổ cứng máy tính kéo dài được tuổi thọ thì bạn cần phải làm gì? Hãy cùng máy tính An Phát tìm hiểu thêm về vấn đề này ở bài viết dưới đây nhé!

Theo nghiên cứu, tuổi thọ trung bình của ổ cứng khoảng từ 4 - 6 năm. Trong thời gian đó, nếu không được bảo quản đúng cách thì ổ cứng có thể sẽ hỏng trước thời hạn. Vì thế, nếu không muốn mất nhiều chi phí để thay ổ cứng mới cho máy tính của mình thì bạn hãy thực hiện những nguyên tắc sau:

Hạn chế bật tắt máy tính thường xuyên


Muốn ổ cứng máy tính kéo dài được tuổi thọ thì bạn cần phải làm gì?
Hạn chế bật tắt máy tính thường xuyên

Nhiều người nghĩ rằng tắt mở máy tính là điều rất bình thường mà không biết rằng nếu lạm dụng nhiều lần thì nó cũng chính là nguyên nhân gây hỏng ổ cứng máy tính. Tại trung tâm sửa chữa của chúng tôi đã từng gặp rất nhiều trường hợp lỗi ổ cứng do người dùng tắt và khởi động máy tính nhiều lần, khiến ổ cứng phải quay nhiều để truy xuất dữ liệu liên tục, sử dụng lâu bị mài mòn dẫn đến hỏng hóc.

Lý do bạn làm vậy bởi vì không muốn máy tính hoạt động quá lâu trong một thời gian dài, muốn nó nghỉ ngơi sau nhiều giờ làm việc; nhưng cũng không có nghĩa là bạn tắt máy và sau đó lại khởi động lại ngay. Nếu muốn máy tính được nghỉ ngơi, hãy tắt máy khi không làm việc với máy tính từ mấy tiếng trở lên. Còn nếu nghỉ giải lao dưới một tiếng thì bạn nên để máy tính chuyển sang chế độ Standby hay chế độ Sleep để hệ thống tự ngắt nguồn điện vào ổ cứng.

Chống phân mảnh cho ổ cứng máy tính


Muốn ổ cứng máy tính kéo dài được tuổi thọ thì bạn cần phải làm gì?
Chống phân mảnh cho ổ cứng 

 
Sự phân mảnh ổ cứng trên máy tính không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hư hỏng ổ cứng. Nhưng nó là tác nhân làm cho ổ cứng hoạt động thường xuyên vì đầu đọc phải hoạt động liên tục để tìm kiếm các mảnh của tập tin nằm ở khắp nơi trong ổ cứng thay vì chỉ tìm một lần do chúng ở cạnh nhau. Vì nguyên nhân đó làm cho ổ cứng hoạt động nhiều hơn, bị mài mòn nhanh và nhanh hỏng là điều đương nhiên. Mặc dù không có biểu hiện ngay lập tức nhưng nếu để một thời gian dài thì nguy cơ của nó là không lường trước được.

Giải pháp để ngăn sự phân mảnh cho ổ cứng là thực hiện quá trình chống phân mảnh. Bạn có thể sử dụng công cụ chống phân mảnh có trong các hệ điều hành Windows hay MacOS hoặc sử dụng công cụ khác của bên thứ ba.

Việc chống phân mảnh giúp tăng tốc máy tính vì các tập tin được tải nhanh hơn. Nhưng bạn không nên quá lạm dụng phương pháp này mà chỉ thực hiện khi ổ cứng thông báo từ 5-10% phân mảnh.

Bảo vệ ổ cứng khỏi những tác nhân vật lý


Muốn ổ cứng máy tính kéo dài được tuổi thọ thì bạn cần phải làm gì?
Không nên di chuyển khi đang sử dụng máy

Nếu bạn thắc mắc điều gì khiến cho ổ cứng máy tính hư hỏng nhanh thì đó là các tác động vật lý. Ổ cứng máy tính mỏng manh hơn bạn nghĩ rất nhiều. Chúng cấu tạo từ bộ phận chuyển động cơ học nên dễ dàng gặp sự cố khi có xáo trộn nhỏ nhất.

Để đảm bảo an toàn cho ổ cứng máy tính, bạn nên nhớ là không bao giờ được di chuyển hay rung lắc máy tính khi chúng đang hoạt động. Nếu cần di chuyển máy tính, nên thực hiện nhẹ nhàng và cẩn thận. Hãy đặt máy tính ở những nơi an toàn và hạn chế va chạm. Mặc dù, ổ cứng máy tính xách tay mạnh hơn so với ổ cứng máy tính bàn hay ổ cứng di động nhưng không có nghĩa là chúng chịu được va chạm hay tác động.

Không để máy tính quá nóng


Muốn ổ cứng máy tính kéo dài được tuổi thọ thì bạn cần phải làm gì?
Không nên để máy tính quá nóng

Khi sản xuất máy tính, bên cạnh hướng dẫn sử dụng thì nhà sản xuất khuyến nghị mức nhiệt độ thích hợp để sử dụng máy. Hoạt động trong mức nhiệt độ cho phép sẽ tốt cho linh kiện của máy tính, nhất là ổ cứng. Tuy nhiên thì mỗi loại ổ cứng khác nhau sẽ hỗ trợ phạm vi nhiệt độ khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất, vì thế bạn nên tìm hiểu thông tin để đảm bảo được điều kiện tốt nhất.

Để tránh vấn đề về nhiệt độ cho máy tính thì nên vệ sinh máy tính định kỳ là việc rất quan trọng. Máy tính thường tích bụi nhanh hơn do không gian trong máy chật hẹp, nếu không vệ sinh thường xuyên thì sẽ là vấn đề lớn gây ra cho máy tính. Ngoài ra, biện pháp bạn có thể sử dụng để hỗ trợ là đầu tư một chiếc đế tản nhiệt máy tính; luôn đặt máy ở thông gian thông thoáng và trên mặt phẳng, tránh để máy tính trên đệm, gối khiến việc tản nhiệt bị cản trở...

Không nên sạc máy tính trong tình trạng điện áp không ổn định


Muốn ổ cứng máy tính kéo dài được tuổi thọ thì bạn cần phải làm gì?
Không nên sạc máy tính khi tình trạng điện không ổ định

Không giống với nguồn điện sử dụng cho công ty hay cơ quan Nhà nước, nguồn điện cho hộ gia đình thường không ổn định. Việc mất điện xảy ra rất đột ngột gây ra thiệt hại nhỏ hoặc nghiêm trọng cho máy tính, dẫn đến lỗi ổ cứng. Đôi khi điện áp tăng hơn so với bình thường, chỉ trong vài nano giây cũng gây hư hỏng cho linh kiện máy tính. Ngoài ra, việc điện áp giảm đột ngột cũng khiến máy tính tắt theo cách không mong muốn.

Để tránh tình trạng này, bạn nên trang bị cho mình một bộ ổn áp hoặc sử dụng thêm thiết bị UPS để đảm bảo cung cấp điện cho máy tính, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra với ổ cứng liên quan đến nguồn điện. Những thiết bị này sẽ phát hiện ra sự tăng áp và chuyển nó khỏi thiết bị được kết nối. Sự dao động điện áp này là lý do vì sao bạn không nên tháo pin máy tính trong khi sử dụng.

Trên đây là những nguyên tắc mà bạn cần phải nắm vững nếu muốn ổ cứng máy tính của mình có tuổi thọ dài hơn. Hy vọng với bài viết trên đây của máy tính An Phát sẽ có ích cho tất cả các bạn. Nếu có bất cứ vấn đề gì liên quan đến máy tính thì hãy đến với trung tâm sửa chữa máy tính An Phát của chúng tôi để có thể nhận được sự trợ giúp nhiệt tình nhất.

 
Các tin tức khác
icon Làm thế nào để thay đổi biểu tượng trên máy tính Windows 11?
icon Cần làm thế nào khi iPhone không thể kết nối với máy tính?
icon Làm thế nào để tăng tuổi thọ cho máy tính hiệu quả nhất?
icon Làm thế nào để tắt ứng dụng chạy ngầm trong máy tính?
icon Làm thế nào để chọn được màn hình máy tính phù hợp nhất?
icon Muốn tăng tuổi thọ cho laptop, phải làm như thế nào?
icon Tìm hiểu các thông tin về ổ cứng SSD và HDD trên máy tính
icon Mẹo giải quyết cực nhanh chóng khi đổ nước vào laptop
icon Giải pháp cực đơn giản khi quạt tản nhiệt laptop kêu to
icon Top 4 laptop dưới 1.4kg phù hợp với chị em văn phòng